ไฟลุกโชน! ตำนาน BJJ “ทอม ดีบลาส” ตบเท้าร่วมแจมศึก วัน แชมเปียนชิพ

รุ่นเก๋าคืนสังเวียน-01

ไฟลุกโชน! ตำนาน BJJ “ทอม ดีบลาส” ตบเท้าร่วมแจมศึก วัน แชมเปียนชิพ

“ทอม ดีบลาส” ไอคอนแห่งวงการบราซิลเลียนยิวยิตสู (BJJ) ตัดสินใจกลับมาสวมนวมเล็กแบบเปิดนิ้ว 4 ออนซ์อีกครั้ง หลังจรดปากกาเซ็นสัญญาเป็นนักกีฬาของ วัน แชมเปียนชิพ อย่างเป็นทางการ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนักสู้วัย 38 ปีจากนิวเจอร์ซีย์รายนี้ได้ประกาศข่าวดีทางโซเชียลมีเดียส่วนตัวของเขาเอง

ย้อนหลังไปสมัยที่ ทอม เปิดตัวในการแข่งขันการต่อสู้แบบผสมผสานครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2553 เขาสร้างสถิติได้อย่างน่าทึ่งจากการแข่งขัน 11 ครั้ง ซึ่งชัยชนะ 9 ครั้งมาจากการน็อกเอาต์ 4 ครั้ง และ 2 ครั้งเป็นการปิดเกมแบบซับมิชชัน

เขาใช้เวลาเพียง 3 ปีครึ่งในการไต่บัลลังก์แชมป์สองรุ่น ทั้งรุ่นเฮฟวีเวตและไลต์เฮฟวีเวต ก่อนจะตัดสินใจหันหลังให้สังเวียน หลังจากน็อก “เจสัน แลมเบิร์ต” ในเดือนพฤศจิกายน 2556

จากนั้น ทอม ก็ผันตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาหลายคน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ “The Lion Killer” แกรี โทนอน นักกีฬาการต่อสู้แบบผสมผสานของ วัน แชมเปียนชิพ ที่ขณะนี้รั้งอยู่ในอันดับ 5 ของรุ่นเฟเธอร์เวต

การเดินทางมายังทวีปเอเชียของ ทอม เพื่อเป็นพี่เลี้ยงให้กับ แกรี โทนอน ที่ลงแข่งขันในรายการ วัน แชมเปียนชิพ บรรยากาศของการแข่งขันได้จุดไฟในตัวของเขาขึ้น อีกทั้ง “นายชาตรี ศิษย์ยอดธง” ประธานและซีอีโอของ วัน แชมเปียนชิพ ก็ยังช่วยกระพือไฟนั้นให้ลุกโชน และทำให้เขาอยากหวนกลับสู่สังเวียนอีกครั้ง

“ผมจำได้ว่าครั้งแรกที่ผมไปทำหน้าที่พี่เลี้ยงและโค้ชให้ แกรี โทนอน ชาตรีเข้ามาหาผมอย่างสนิทสนม อย่างกับเรารู้จักกันมาเป็นปีๆ ผมประทับใจเขา รวมถึงทีมงาน และแฟนรายการ ผมชมการแข่งขัน ได้เห็นเหล่านักสู้ และภาพของความมีน้ำใจนักกีฬา จู่ๆ ผมก็เกิดไฟใน MMA ขึ้นมาอีกครั้ง ผมชอบกฎของซามูไร (การดำรงชีวิตที่ดีทั้งในและนอกสังเวียน) และไม่มีองค์กรไหนที่จะนำโค้ดนี้มาใช้ได้เหมือน ONE” นี่คือส่วนหนึ่งของข้อความที่เขาโพสต์ในเฟซบุ๊ก

“ผมจะไม่อวดว่าผมจะกลับมาเพื่อน็อกใครๆ หรือเพื่อเอาชนะใคร ผมแค่อยากจะสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคน และย้ำเตือนให้เห็นว่าชีวิตคือการต่อสู้ เราต้องสู้เพื่อให้ได้สิ่งที่เราต้องการ และไม่มีวันได้มาโดยง่าย”

“ผมสัญญากับพวกคุณว่าผมจะทำให้ดีที่สุด เสมอและตลอดไป อายุผมปาเข้าไป 38 ปีแล้ว ผมสามารถขี่ม้าชมพระอาทิตย์ตกโดยไม่ต้องทดสอบตัวเองอีกต่อไป แต่แล้วพระเจ้าก็ประทานโอกาสนี้มาให้ผม และมันเป็นหน้าที่ของผมที่จะตอบรับโอกาสนั้น ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ผมจะกลับไปสู่ความพร้อมเพื่อการต่อสู้ ชาตรี ผมขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและโอกาสที่มอบให้”

แม้กำหนดการประเดิมศึกของ “ทอม ดีบลาส” ใน วัน แชมเปียนชิพ จะยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าเขาน่าจะจัดอยู่ในรุ่นเฮฟวีเวต หรือ ไลต์เฮฟวีเวีต ของ วัน แชมเปียนชิพ ซึ่งมีเจ้าครองบัลลังก์อยู่แล้วคือ “The Truth” แบรนดอน เวรา (รุ่นเฮฟวีเวต) และ “The Burmese Python” ออง ลา เอ็น ซาง (รุ่นมิดเดิลเวตและไลต์เฮฟวีเวต) อันเป็นเส้นทางที่น่าตื่นเต้นสำหรับ ทอม อย่างมากมายมหาศาลทีเดียว